bg111 (1)

Review chi tiết Hà Giang 4N4Đ của bạn Nguyễn Thị Thu Trâm

Hà Giang - Nơi địa đầu tổ quốc 🇻🇳
Review chi tiết Hà Giang 4N4Đ tự túc dành cho 2 người 👩‍❤️‍👨🛵

✈️ Phương tiện di chuyển:

- Mình ở Sài Gòn nên phải mua vé máy bay ra Hà Nội, giá vé khứ hồi là 3tr5/người (đã bao gồm 20kg hành lý ký gửi).
- Từ Hà Nội lên Hà Giang và ngược lại mình đều đi xe cung điện (cabin đôi) của nhà xe Bằng Phấn (sđt: 0917898898). Nếu đi cuối tuần thì nên gọi đặt vé xe sớm kẻo hết chỗ nha. Nhà xe này rất ok, mình không có gì để chê. Giá vé 550k/cabin/chiều.
- Ở Hà Giang mình thuê xe máy của Giang Sơn Hostel, có nhiều loại xe, nhiều mức giá cho tụi mình chọn. Mọi người nt page để đặt xe trước nha. Tụi mình thuê xe giá rẻ nhất là 180k/ngày, thuê 3 ngày hết 540k. Thuê thêm 2 bộ áo mưa (20k/bộ) nữa vì thời tiết trên này lúc nắng lúc mưa, thủ sẵn cho chắc. Mức giá này là giá chung rồi nè, nhưng mà dịch vụ của Giang Sơn trên cả tuyệt vời, mình sẽ nói rõ hơn trong phần
lịch trình nha. Mũ bảo hiểm vịt vàng siu cưng là của Giang Sơn luôn đó 🥰

416842937 2648508278620758 4275381178149640339 n

🏡Chỗ ở:

- Đặc trưng của Hà Giang là nghỉ ngơi theo hành trình, chứ không thể ở cố định 1 khách sạn vì các địa điểm rất xa nhau. Nên mọi người phải đặt phòng khách sạn phù hợp với lịch trình của mình nha.
- Ở Phố cổ Đồng Văn mình chọn nhà nghỉ Quang Trung (400k/ngày). Phòng mới và rất sạch sẽ, ngay trung tâm phố cổ, anh chủ cũng rất dễ thương và nhiệt tình.
- Ở Mèo Vạc mình chọn nhà nghỉ Việt Nhật (300k/ngày) ở ngay trong thị trấn. Phòng nhỏ thôi nhưng cũng ấm cúng, sạch sẽ, tiện nghi. Mà mình ưng lắm, chủ nhà dễ thương cực, hôm tụi mình về có mua 2 chai nước nhưng tặng tụi mình không lấy tiền luôn, chú nói để đi đường uống. Còn gọi xe gửi hành lý cho tụi mình để chạy về cho thong thả nữa.
- Thường thì mình thấy mọi người chọn ở Làng H’mông Pả Vi nhiều, nhưng phòng ở đây giá sẽ nhỉnh hơn chút. Cái này tùy gu mỗi người nè, mình đi HG di chuyển nhiều chứ không ở bao nhiêu nên tìm phòng giá rẻ thui. Từ thị trấn tới Làng H’mông cũng rất gần nhau. Mọi người có thể đặt Pả Vi Homestay, Vi Vi Homestay, Mèo Vạc Clay House, Amazing Mèo Vạc nha.
- Mình đặt phòng trên Booking hết nè.

👗Về hành lý:

- Ai cũng sẽ khuyên đi HG nên tối giản hành lý vì sẽ phải buộc chắc phía sau xe di chuyển rất xa, nếu nặng và cồng kềnh sẽ rất nguy hiểm. Nhưng tụi mình đi tận 1 tuần, có ghé HN chơi thêm 3 hôm, nên đem theo 2 vali, mỗi đứa 1 balo nữa. Vậy nên ai không thể tối giản hành lý được giống tụi mình thì có thể sử dụng cách này nhé, mình thấy tiện và là quyết định đúng đắn nhất luôn.
+ Ở Giang Sơn Hostel mình nhờ các bạn nhân viên gửi giúp xe Cầu Mè 2 vali lên thẳng Đồng Văn, xe giao vali tận khách sạn Quang Trung (100k)
+ Từ Đồng Văn không gửi được xe đem hành lý lên Mèo Vạc nên hôm đó tụi mình đành phải buộc phía sau. Nhưng khoảng cách từ Đồng Văn đến Mèo Vạc không quá xa như di chuyển ngày đầu tiên, mình nhớ tầm 30km thui, hôm đó hơi cồng kềnh nhưng mình thấy cũng ổn.
+ Từ Mèo Vạc về lại TP. Hà Giang (tầm 160km), chú chủ nhà nghỉ Việt Nhật gửi 2 vali cho xe Ngọc Khánh chuyến 9h sáng cho tụi mình. Xe giao vali tận Giang Sơn Hostel (100k).
- Xuyên suốt 2 quãng đường di chuyển dài nhất, nhờ gửi hành lý cho nhà xe mà tụi mình đi thoải mái, ngồi thoải mái vô cùng, không phải lăn tăn gì về việc hành lý nhiều luôn, rất là khỏe.
- Tụi mình có lấy sẵn vài bộ đồ ra để thay đổi chụp hình cho xinh thì bỏ trong 1 cái bịch rồi buộc phía sau, siêu gọn nhẹ, nào cần thay thì lấy. Còn vật dụng và giấy tờ cần thiết thì bỏ vào balo đeo bên người rồi nè.


416223244 2648523248619261 2410933209256382473 n

❄️Thời tiết:

Mình đi cuối tháng 12 trời lạnh lắm nha, nên mọi người đi thì nhớ mặc thiệt ấm. Ngày đầu lạnh mà tay chân mình cóng hết luôn, lần đầu tiên trong đời chạy xe giữa thời tiết lạnh như vậy.
May là 2 hôm sau trời ấm lên và cả 3 ngày mình đi trời đều nắng không hề có mưa. Ai cũng kêu tụi mình nhân phẩm tốt, lên ngay lúc trời đẹp chứ mấy hôm trước trời cứ mưa phùn rồi mù sương ấy 😍

🛵Lịch trình:

Ngày 1: Sài Gòn-Hà Nội-Hà Giang

- Bay Vietjet chuyến 8h nhưng bị delay 1 tiếng thành ra 9h mới được bay 🥲
- 11h: có mặt sb Nội Bài, mình đặt xe dịch vụ (260k) đón từ sb vào Phố cổ.
- Do ở SG ra, lần đi lần khó nên mình muốn ghé HN chơi nửa ngày rồi tối mới lên xe đi HG nên có đặt phòng khách sạn ở HN luôn (An Hotel 500k). Mọi người có thể bay chiều tối rồi lên xe đi HG luôn cho tiện, đỡ tốn thêm chi phí vào HN như mình. Khúc này có thể bỏ qua nha.
- 20h15: có mặt ở 156 Trần Quang Khải ngay trong trung tâm phố cổ để xe limousine trung chuyển ra xe cung điện Bằng Phấn lên Hà Giang.
- Xe Bằng Phấn có ghé sân bay Nội Bài đón khách luôn nhé. Mọi người đáp chuyến bay tầm 20h-21h rồi chờ xe tới đón là quá tiện luôn. Nói chung dịch vụ rất ok, xe mới, tiện nghi, đón được ở nhiều điểm.
- 4h sáng có mặt ở Giang Sơn Hostel. Ở đây có phòng dorm cho mình nghỉ ngơi, rất ấm áp luôn nè, có nhà vệ sinh chung cũng rất ok. Tất cả đều free nhé. Tụi mình nằm nghỉ tới 6h sáng thì vệ sinh cá nhân rồi chuẩn bị phượt Hà Giang trong 3 ngày.

416199090 2648523491952570 6250534668256900256 n

Ngày 2: TP. Hà Giang - Quản Bạ - Yên Minh - Dốc Thẩm Mã - Phố Cáo - Nhà Pao - Cột cờ Lũng Cú - Làng Lô Lô Chải - Đồng Văn

- 7h bắt đầu chọn xe theo đúng phân khúc giá mà mình đã đặt trước với Giang Sơn. Mình thấy xe mới, chạy đèo rất êm. Các bạn nhân viên sẽ hỗ trợ buộc đồ chắc chắn cho tụi mình trước khi di chuyển. Trong xe có sẵn giấy tờ, bao tay, ủng đi mưa, túi bọc balo, gác baga, dây cao su buộc đồ. Tự chọn mũ bảo hiểm đúng size của mình rồi xuất phát.
- 7h30 bắt đầu hành trình. Gần Giang Sơn có món bún vịt làng ăn sáng cũng ổn áp (35k/tô).
- Lần lượt mình sẽ check in Cột mốc số 0 - Cổng trời Quảng bạ - Núi đôi cô tiên - Cây Cô đơn (Trộm vía mình đi trong tuần nên tới là chụp bao nhanh, không phải xếp hàng chờ đợi gì, các điểm này mình cũng check in rất nhanh thôi). Dạo này Hà Giang rất hot, nên đi cuối tuần thì xác định xếp hàng nhé.
- 11h: Dừng lại ở Yên Minh nghỉ ngơi, ăn cơm trưa. Tụi mình ăn ở Mộc quán, vừa xuống đèo là gặp ngay quán đầu tiên. Cơm canh đơn giản thôi nhưng mà ăn cứ ngon kiểu gì á. Tổng thiệt hại hết 265k.


416202486 2648523421952577 2689545709810881602 n

- Tiếp tục di chuyển lên Dốc Thẩm Mã. Tùy quan điểm mỗi người nhưng mình nghĩ là nên mua bánh kẹo tặng các bé (tùy tâm) thay vì cho tiền, vì cho tiền như vậy sẽ cổ xuý cho việc các em bỏ học để ra đây đứng kiếm tiền nhé.
- Chạy tiếp 1 đoạn thì tụi mình có dừng check in ở Dốc Chín Khoanh hay còn gọi là Phố Cáo, giống như Thuỵ Sĩ bên hông Hà Giang vậy đó 😛
- Điểm tiếp theo là Nhà Pao (10k/vé) mọi người có thể bỏ qua nha, ngoài check in cái cổng ra thì mình thấy không có gì đặc sắc, bên trong chủ yếu bán hàng thôi.
- Trên đường đi mình sẽ chạy ngang 1 địa điểm nữa là Bãi đá Mặt Trăng, tụi mình chỉ nhìn ngắm chứ không vào check in.
- Chạy lên 1 xíu thì sẽ có 2 nhánh, 1 nhánh bên trái là lên Cột Cờ Lũng Cú, 1 nhánh bên phải là về thẳng Đồng Văn. Lúc đó mới 14h30 nên tụi mình đi Cột Cờ Lũng Cú luôn.
- Giá vé là 40k/người, phải leo bậc thang 1 đoạn nữa mới tới nhé. Mà xu là đi buổi chiều bị ngược sáng, chụp tối thui, nên hình ở đây mình không ưng lắm. Nhưng mà được tận mắt nhìn thấy lá cờ tổ quốc ở điểm cực Bắc của Việt Nam mình tung bay phấp phới nó tự hào làm sao á 🥰
- Check in cột cờ xong thì mình ghé Làng Lô Lô Chải đang hot dạo gần đây tham quan. Kiểu yên bình lắm nè, chủ yếu người dân tộc Lô Lô sinh sống. Trong này cũng có nhiều Homestay, nếu k ở Đồng Văn thì mọi người có thể ở đây rồi sáng đi Cột Cờ Lũng Cú chụp hình buổi sáng bao đẹp.
- Di chuyển về Thị trấn Đồng Văn, tới nhà nghỉ Quang Trung tầm 17h45.
- Buổi tối tụi mình ra nhà hàng Hải Yến ăn tối món Lẩu gà đen bắp bò, đặc sản Tây Bắc. Phải nói là siêu ngon và chất lượng. 400k cho nồi lẩu hôm đó thật sự quá xứng đáng 👍

Ngày 3: Đồng Văn - Đèo Mã Pí Lèng - Cafe Panorama - Sông Nho Quế - Mèo Vạc

- Lịch trình hôm nay của tụi mình tương đối đơn giản nên 9h mới bắt đầu xuất phát. Trả phòng và anh chủ buộc 2 chiếc vali lên xe cho tụi mình thiệt chắc chắn. Và dĩ nhiên cần thay outfit thì cứ để sẵn ra 1 cái bịch riêng nha.
- Đoạn đường lên đèo Mã Pí Lèng nhiều khúc cua khá nguy hiểm, nên mọi người đi thì nhớ cẩn thận nè.
- Trên cung đường này mọi người có thể ghé vào check in Mõm đá tử thần và Vách đá trắng, nhưng mình sợ độ cao và cũng không gan dạ mấy nên 2 điểm này mình bỏ qua 😅
- Trên đường đi cứ thấy chỗ nào đẹp thì tụi mình dừng xe lại chụp hình, cứ túc tắc mà đi thui.
- Khoảng 10h ghé vào quán cafe Panorama để ăn mì tôm 2 trứng view triệu đô. Và mình cực kỳ thích view ở đây luôn, nhìn xuống dòng sông Nho Quế hùng vĩ. Lại có lá cờ VN bay phấp phới. Chỗ này mình thích nhất trong tất cả các điểm ở Hà Giang luôn. Combo 1 mì + 1 nước là 100k/người.

416198779 2648523325285920 4246597717462911467 n

- 13h tụi mình di chuyển xuống bến thuyền sông Nho quế, cứ chạy hết đèo sẽ có biển hướng dẫn đường xuống nha. Mà phải công nhận là chạy 1 đoạn ngoằn ngoèo rất xa luôn mới xuống được bến thuyền á, chứ không có gần đâu nè.
- Vé đi thuyền đã bao gồm xe điện di chuyển là 120k/người. Hôm mình đi khá vắng nên phải ngồi chờ 1 lúc cho đông đông thì tàu mới chạy. Cảnh sắc thật sự quá hùng vĩ, view hẻm tu sản sẽ dừng lại cho mình chụp hình, nào chụp chán chê thì thuyền mới chạy tiếp.
- Bỏ công đi đây rồi thì nhớ ghé nhà Anh Quân có chiếc view triệu đô để ăn cơm hoặc uống nước nha. Cứ nói chú lái thuyền trước là cho con ghé nhà Anh Quân, là chú sẽ cho xuống ngay đó nè. Tụi mình ghé đây cũng gần 16h chiều rồi nên kêu mâm cơm đầy đủ như hình là 250k. Ăn cơm ở chiếc view này thì thật sự quá tuyệt, lại còn chụp được hình xinh mang về nữa 🥳
- Nhà Anh Quân có thuyền riêng, nên ăn xong là được đưa lại bến nè.
- 17h30 về tới nhà nghỉ Việt Nhật, nhận phòng xong thì tụi mình đi dạo xung quanh thị trấn. Có quầy bán xiên nướng ngon cực, mình đã phải đi ra mua thêm 1 lần nữa ăn cho đã á. Mà ở Thị trấn Mèo Vạc nếu đi vào thứ 7 có chợ phiên sẽ vui hơn nè.

Ngày 4: Mèo Vạc - Dinh thự họ Vương - TP. Hà Giang

- Ngày này chủ yếu là di chuyển về thôi. Có 3 cách để quay về TP. Hà Giang:
+ 1 là quay lại đường cũ, hôm trước đi như nào thì hôm nay về như vậy.
+ 2 là cung đường đi qua Du Già, nhưng không rcm mọi người vì ai cũng khuyên không nên đi do đường đang sửa khói bụi, ổ gà kinh khủng lắm.
+ 3 là đường đi qua Cao Bằng, ưu điểm là đường đẹp, dễ đi nhưng nhược điểm là xa hơn hẳn 20km.
- Lúc lên plan thì tụi mình đã chọn đi lại đường cũ. Vì còn ghé Làng H’mông Pả Vi và Dinh thự họ Vương.
- 9h ghé Làng H’mông Pả Vi tham quan chụp hình, vào Pả Vi Homestay uống cafe sáng, anh chủ Home nhiệt tình lắm, dắt tụi mình đi xem phòng rồi còn giới thiệu cho tụi mình nhiều thứ hay ho nữa. Phòng ở đây sạch sẽ và ấm cúng lắm, nên sau này có quay lại HG thì chắc chắn mình sẽ ở đây.


416192839 2648523201952599 8540673006585716751 n

- 10h30 lên xe về Đồng Văn ăn trưa. Tụi mình ghé bánh cuốn Bà Hà ngay thị trấn Đồng Văn, phải nói là tui hợp đồ ăn HG cực. 1 suất có 40k mà nhiều xĩu, lại còn ngon nữa chứ, ở HG tui chưa ăn món nào dở luôn á. Mọi người nên thử nếu đi HG nha.
- 12h45 ghé Dinh thự họ Vương (vé 30k/người), điều mà mình thích nhất khi ghé đây đó là hoa Mai Anh Đào đã nở rộ. Mấy nơi khác thì chưa thấy. Tầm giữa tháng 1 khắp các nẻo đường của HG chắc hoa sẽ nở rộ đẹp lắm nè 😍
- Thời gian còn lại tụi mình không ghé check in đâu cả mà tập trung chạy về lại TP. Hà Giang. Mệt ở đâu thì dừng lại uống nước rồi đi tiếp, mà phải công nhận phê nha, đi không thấy xa mà chạy về sao mà nó xa nó lâu 🥹
- 17h về tới TP. Hà Giang, ghé ăn Phở Tráng Kìm (45k/tô), trả xe cho Giang Sơn, nhớ lấy lại CCCD kẻo quên nè.
- Giang Sơn tiếp tục cho tụi mình ở phòng dorm và tắm rửa nghỉ ngơi hoàn toàn miễn phí. Dịch vụ thật sự rất tận tình, chu đáo luôn.
- 21h15 lên xe Bằng Phấn về lại HN tầm 4h30 sáng.

📝Những điều cần lưu ý:

- Đi xe Bằng Phấn lên Hà Giang và ngược lại nên chọn đi xe đêm, thuận giấc ngủ của mình, thêm nữa di chuyển cả ngày đuối rồi lên xe sẽ ngủ ngon. Cá nhân tui thấy không nên đi ban ngày sẽ rất là vật vờ nha.
- Mỗi lần đổ xăng thì nhớ đổ đầy bình, tụi mình đổ tổng cộng 4 lần hết 180k. Tuy nhiên mình thấy cây xăng cũng nhiều chứ không quá khó tìm.
- Quan trọng nhất vẫn là chịu khó tìm hiểu những điểm mình muốn check in rồi lên lịch trình trước. Tùy gu mỗi người nên đi điểm nào bỏ điểm nào, nhưng lên lịch trình đúng gu rồi thì đi theo lịch trình là ổn hết. Trước khi đi mình cũng không biết bắt đầu từ đâu, nhưng khi ngồi lại note ra giấy các điểm mình muốn check in theo gu mình thì mọi thứ được giải quyết rất nhanh.
- HG hay ở chỗ, các điểm check in đa phần đều nằm trên 1 cung đường theo như thứ tự mình đã liệt kê ở phần lịch trình, hết điểm này chạy lên là gặp điểm tiếp theo, mình khẳng định rất là dễ để đi TỰ TÚC không hề có khó khăn nào trong việc tìm đường luôn. Giang Sơn có cho mình bản đồ Hà Giang mà mình còn không cần coi luôn mà vẫn không lạc đường khúc nào cả.
- Bên cạnh đó dọc đường luôn có các biển chỉ dẫn đường đi. Chỗ check in luôn để bảng ngay mặt đường để ý là thấy. Hoặc thấy chỗ nào đông người thì biết ngay đó là điểm check in đó 😅
- Nếu bạn vẫn không yên tâm đi tự túc thì có thể book HDV địa phương (rất phổ biến ở HG), ngta sẽ lên plan, lo chỗ ăn ở, chụp hình dùm và theo bạn mọi hành trình, lo lắng mọi thứ, các bạn chỉ việc đi thôi, nhưng dĩ nhiên chi phí sẽ nhỉnh hơn 1 chút.
- Lịch trình mà mình đi luôn về trước 18h, không phải đổ đèo lúc trời tối ngày nào cả, ngày nào cũng đi rất thong thả mà vẫn đảm bảo hết các điểm tham quan. Nên mọi người có thể tham khảo thử hen 😉
- Đường ở HG cá nhân mình thấy tráng nhựa chạy êm chứ không gồ ghề gì. Tuy nhiên địa hình cao, bo cua liên tục và nhiều khúc cua nguy hiểm, leo đèo khá nhiều nên cẩn thận tay lái chút là được. Hiện có vài khúc đường (ít thôi) đang sửa nên bụi trắng xóa và đường hơi xấu nhưng vẫn chạy qua được bình thường không phải chờ. Nhưng chắc chắn là phải đi xe số hoặc xe côn, đừng đi tay ga nha. Còn đi ô tô thì mình nghĩ có thể sẽ say và dễ ói đó.
- Nhớ kiểm tra bánh xe thường xuyên vì rất dễ bị mềm hoặc bể bánh xe. Lúc mình đi bánh xe bị mềm là kiếm chỗ tấp vào bơm liền, để leo đèo rồi là mệt lắm nha.
- Và 1 lưu ý cuối cùng là không xả rác, thiên nhiên hùng vĩ, cảnh sắc tuyệt vời nhưng sẽ đẹp hơn nếu không có rác 😊

💵 Chi phí:

Hà Giang rẻ lắm mọi người ơi, tụi mình ăn chơi thả ga không hề tiết kiệm gì luôn mà chỉ khoảng 2tr5/người thui (chưa tính vé mb và chi phí phát sinh lặt vặt). Tui ganh tị với mấy bạn ngoài Bắc quá, toàn cảnh đẹp, mà đi cũng tiện. Tụi mình trong Nam mỗi lần đi hơi nặng gánh vé mb xíu nà 🥹
📍Hà Giang không những được thiên nhiên ban tặng cho phong cảnh hùng vĩ, đồ ăn ngon, mà con người cũng thân thiện, nhiệt tình, dễ thương làm sao, không hề có tình trạng chặt chém ở đây luôn. Tất cả các dịch vụ mà mình sử dụng ở Hà Giang đều xứng đáng 10 điểm. Hình ảnh đẹp nhất chính là thu vào tầm mắt, được gặp và học hỏi thêm về nếp sống, sinh hoạt của con người nơi đây chính là những điều mà mình không bao giờ biết được nếu không đến Hà Giang. Sau này khi nhìn lại, mình chắc chắn tuổi trẻ của mình không hề nuối tiếc bất kỳ 1 điều gì cả. Trân trọng và biết ơn ❤️

416175158 2648523478619238 5898184126967936469 n

Bài review của mình cũng quá dài rồi, mình viết bài này với tất cả tâm huyết, cảm ơn mọi người đã dành thời gian đọc bài của mình. Hy vọng bài viết này sẽ giúp cho những ai có ý định đi hoặc sắp đi Hà Giang sẽ có được những thông tin cần thiết.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Bình luận

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây